Thứ năm, 06-12-2018 | 6:48 GMT+7

Chuyên gia châu Âu cảnh báo: Đêm ngủ nhiều dễ chết sớm

Tạp chí tim mạch châu Âu mới công bố kết quả nghiên cứu toàn cầu quan trọng về giấc ngủ. Số lượng giờ ngủ mỗi ngày liên quan đến cái chết.

Chuyen gia chau Au canh bao: Dem ngu nhieu de chet som

Ảnh minh họa

Theo tờ CNN, thống kế dựa trên dữ liệu từ 21 quốc gia trên 7 khu vực nhóm nghiên cứu thấy rằng những người nhủ nhiều hơn giới hạn quy định sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có khả năng chết sớm hơn.

Theo đó, 6 đến 8 giờ mỗi tối là số lượng các chuyên gia khuyến khích con người ngủ đủ. Nếu ngủ nhiều hơn sẽ tăng 41% nguy cơ bị biến cố về tim mạch, đột quỵ, suy tim và tử vong.

Chuangshi Wang, nghiên cứu sinh tại Trường Y tế Liên minh Bắc Kinh, Trung Quốc, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ bị bệnh tim, chết sớm liên quan đến những người ngủ tối hơn 6 tiếng và ngủ trưa nhiều.Tất nhiên, kết quả không liên quan đến đối tượng ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi tối và lấy việc ngủ trưa để bù vào.

Trước đây cũng từng có nhiều nghiên cứu liên quan đến chủ đề này nhưng chỉ được thực hiện ở một số khu vực như Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Nghiên cứu mới này mang lại bức tranh toàn cầu.

Nghiên cứu thực hiện về thói quen ngủ của 116.632 người trong độ tuổi từ 35 đến 70 từ 21 quốc gia khác nhau. Những người tham gia được theo dõi trong 7,8 năm.

Francesco Cappuccio, giáo sư về y học tim mạch và dịch tễ học tại Đại học Warwick cho biết việc thiếu ngủ chắc chắn liên quan đến tăng nguy cơ tử vong.Francesco Cappuccio nói: "Nếu bạn thiếu ngủ trong một thời gian dài điều đó rất dễ trở thành thói quen".

Theo thống kê, với những người ngủ từ 8-9 giờ, tăng nguy cơ tim mạch, tử vong lên 5%; người ngủ từ 8-10 giờ , tăng nguy cơ lên 17% và người ngủ trên 10 người tăng nguy cơ 41% so với những người ngủ đủ giờ quy định.

Francesco Cappuccio cũng chú ý rằng nghiên cứu này không kể đến những người bị bệnh dẫn tới hoặc cần thiết ngủ nhiều. Francesco Cappuccio khuyên mọi người nên tránh xa cafe, rượu, chất kích thích vào buổi chiều, buổi tối, tập thể dục và ăn uống cân bằng để có giấc ngủ tốt hơn.

Theo Thanh Nga (Infonet)

Loading...